Trypoxylus dichotomus là loài côn trùng đặc trưng của đất nước Nhật Bản.
Bọ cánh cứng, con đực có kích thước 30~45 cm chưa kể chiều dài sừng, được mệnh danh là vua của các loài côn trùng (ở Nhật). Đặc trưng của con đực là chiếc sừng dài như chiếc sừng của cái mũ đâu mâu của các võ sĩ Samurai ngày xưa, vì thế có tên là Kabuto mushi (bọ mũ đâu mâu, mũ trụ), người Mỹ trực dịch gọi là Samurai Helmet Beetle (bọ mũ Samurai) hoặc Japanese rhinoceros beetle (bọ tê giác Nhật).
Loài bọ này giữ vị trí quán quân về kích thước côn trùng ở Nhật cho đến năm 1983 khi người ta phát hiện ra một loài bọ hiếm có kích cỡ to hơn ở Okinawa.
Trypoxylus dichotomus sống chủ yếu ở rừng cây lá rộng cao dưới 1500m, phân bố từ đảo Honshū trở xuống phía Nam cho đến Okinawa. Bên ngoài Nhật Bản, loài bọ cánh cứng này còn được tìm thấy ở Đài Loan, Triều Tiên và Trung Quốc. Người TQ gọi nó là "độc giác tiên". Loài bọ này thích những loài hoa quả nhiều nước như dưa hấu.



Loài bọ này là một sinh vật đại diện cho đất nước Nhật Bản. Nó thường xuất hiện trong văn hóa đại chúng của đất nước này như Anime, Manga và phim ảnh.












Mẫu Origami Trypoxylus dichotomus do Dr. Robert J. Lang thiết kế từ 01 tờ giấy vuông là một trong những mẫu bọ hoàn hảo nhất thuộc loài này. Mẫu vật thể hiện được hết những đặc điểm của Trypoxylus dichotomus như chiếc sừng dài và sừng nhỏ ở phần đầu, các khớp chân đặc trưng của côn trùng và miếng tam giác nối giữa đầu và ngực cũng như đường rãnh gấp cánh trên lưng bọ.











Bonus: